เพิ่งขึ้นคอนเสิร์ต 10ปี PSU Phuket class 43 มาครับ

เพิ่งขึ้นคอนเสิร์ต 10ปี PSU Phuket class 43 มาครับ

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ไดอารี่เรียนกฎหมาย ป.โท ตอนที่ 6


"แฟนที่คบกันมานาน ถามเราว่า ที่บ้านเราจะเรียกสินสอดประมาณเท่าไหร่ เราก็ตอบไม่ถูก ได้แต่บอกว่าแล้วแต่จะให้ เราอยากให้ผู้ใหญ่เค้าคุยกันเอง แต่แฟนเราบอกว่า สองแสนพอมั้ย เพื่อนๆว่ามันน้อยไปมั้ย เราว่าน้อยไป แต่ไม่กล้าพูดอะไร ก็เฉยๆ เค้าประเมินค่าเราแค่นี้เองเหรอเนี่ย เหอๆๆ แย่จัง นี่ขนาดยังไม่ได้มีอะไรกันนะเนี่ย....เพื่อนว่าจะทำไงดีคะ เราก็ทำงานแล้ว เรียนจบตรีมาสองปีได้แล้วล่ะ แต่ยังไม่คิดแต่งหรอก อยากเรียนต่อก่อน แต่แฟนชอบถามเรื่องนี้ ทั้งๆที่เค้าก็ยังไม่อยากแต่อ่ะนะ ถามไปงั้นๆ"

สวัสดีค่ะคุณอาศิราณีวิชชุพล(ชื่อยาวจังค่ะ) หนูบังเอิญไปอ่านเจอข้อความด้านบนในเวปบอร์ดผู้หญิงนะคะ
บังเอิญจังเลยค่ะคุณอาที่เรื่องมันตรงกับชีวิตหนูเหลือเกิน
อยากให้คุณอาช่วยแนะนำหนูหน่อยค่ะ
รัน/ราชภัฎภูเก็ต


ตอบ น้องรัน ก่อนอื่นอาอยากให้หลานอ่านเรื่องสินสอดข้างล่างนี้ก่อนนะจ๊ะ
สินสอด หมายถึง ทรัพย์สินซึ่งฝ่ายชายให้แก่บิดามารดาฝ่ายหญิงเพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส (ม.1437)โดยสินสอดนั้นจะส่งมอบเมื่อใดก็ได้
หากว่าเป็นทรัพย์สินที่ให้เพื่อ ขอขมาบิดามารดาของฝ่ายหญิงที่ตนล่วงเกินลูกสาวของเขา ทรัพย์สินนั้นไม่ใช่สินสอด แม้ต่อมาภายหลังไม่มีการสมรสชายจะเรียกคืนไม่ได้ เพราะสิ่งของที่ให้กันนั้นกฎหมายไม่ถือว่าเป็นสินสอด

ในกรณีดังต่อไปนี้ฝ่ายชายเรียกสินสอดคืนได้ มีเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

1. ถ้าไม่มีการสมรสเกิดขึ้นโดยเหตุสำคัญอันเกิดแก่หญิง เหตุที่ว่าทำให้ชายไม่สมควร หรือไม่อาจสมรสกับหญิงนั้น หรือ

2. ถ้าไม่มีการสมรสโดยมีพฤติการณ์ซึ่งฝ่ายหญิงต้องรับผิดชอบ

กรณีของหลาน อาแนะนำให้ลองคุยกับพ่อแม่ดูนะจ๊ะว่าจะเรียกสินสอดเท่าไหร่ แล้วค่อยมาหาจุดลงตัวกันกับแฟน
เชื่อว่าคงลงเอยกันด้วยดี อาขอเป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ
อีกอย่างอาขอให้หลานรักษาความสาวไว้นานๆจนกว่าจะถึงวันแต่งงานนะจ๊ะ
ศิราณีวิชชุพล(ชื่อยาวจริงๆด้วย)

3 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วชอบ กดโหวตมาที่ 1900 1900 88 เบอร์มรณะ

    ตอบลบ
  2. ถามคุณอาศิราณีวิชชุพล ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงกะตัวเองหรือเปล่า

    ตอบลบ